Giao thông lộn xộn ở ngã ba Nhơn Trạch

.

Ngã ba Nhơn Trạch trên quốc lộ 51 đoạn giao với đường Tôn Đức Thắng (trước đây là tỉnh lộ 25B, thuộc xã Long An, huyện Long Thành) lâu nay được coi là nút giao thông phức tạp, thường xuyên xảy ra ùn tắc và mất an toàn giao thông.

Giao thông ở ngã ba Nhơn Trạch được đánh giá phức tạp, tiềm ẩn nhiều nguy cơ tai nạn giao thông.
Giao thông ở ngã ba Nhơn Trạch được đánh giá phức tạp, tiềm ẩn nhiều nguy cơ tai nạn giao thông.

Là trục đường quan trọng vào những khu công nghiệp ở huyện Nhơn Trạch đi cảng Cát Lái ( TP.Hồ Chí Minh ), Bà Rịa – Vũng Tàu và ngược lại nên khu vực này có rất nhiều phương tiện đi lại lưu thông qua lại .

* Tắc đường vào khu công nghiệp

Tài xế Nguyễn Công Danh ( ngụ tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu ) cho hay, đường Tôn Đức Thắng là tuyến đường độc đạo từ quốc lộ 51 vào, ra những khu công nghiệp của huyện Nhơn Trạch nên những loại xe container, xe tải buộc phải đi qua nút giao này. Điều này khiến tuyến đường liên tục gặp cảnh quá tải, “ gồng gánh ” hàng ngàn phương tiện đi lại qua lại .

Nên thiết kế xây dựng hầm chui ở ngã ba Nhơn Trạch
Ông Nguyễn Bôn, Phó trưởng ban chuyên trách kiêm Chánh văn phòng Ban An toàn giao thông vận tải tỉnh nhận định và đánh giá : “ Trong tương lai, nút giao ngã ba này nên thiết kế xây dựng hầm chui để khắc phục thực trạng giao thông vận tải lưu thông lộn xộn ” .

“ Mỗi lần xe container nối đuôi nhau đi qua khu vực này, ùn tắc là điều khó tránh khỏi. Tất cả xe đều đổ dồn về đây để vào những khu công nghiệp, những loại xe cá thể phần đông phải len lỏi giữa những xe lớn, vô cùng nguy hại ” – tài xế Danh nhận xét .
Vào 3 khung giờ cao điểm 6-10 giờ, 13-15 giờ và 16-18 giờ mỗi ngày thực trạng kẹt cứng, xe tải xếp hàng chi chít trên đường ảnh hưởng tác động đến lưu thông sản phẩm & hàng hóa của nhiều doanh nghiệp. Ngoài ra, vào những ngày nghỉ lễ, cuối tuần lượng phương tiện đi lại từ TP.Hồ Chí Minh đổ về nút giao này tăng đột biến khiến tình hình giao thông qua đây trở nên “ stress ” .

Để giải tỏa kẹt xe cho nút giao này, một đoạn đường chạy song song đường Tôn Đức Thắng từ ngã ba Nhơn Trạch đến ngã tư Hiệp Phước mới đưa vào sử dụng nhưng do lượng xe tải, container đầu kéo quá đông nên cũng không thể giải quyết hết được. Xe máy, xe ô tô các loại vẫn chạy chen chúc nhau gây nên lộn xộn và mất an toàn.

Xem thêm: Tin tức

Nhiều người cho rằng xe container quá đông chiếm hết những làn đường, khiến những người tinh chỉnh và điều khiển xe máy buộc phải dạt vào sát lề, chạy xuống cả phần đường lan rộng ra đang làm dang dở, toàn vũng nước, đá dăm. Vào giờ tan tầm, lượng xe máy của công nhân từ những khu công nghiệp lưu thông trên tuyến đường này càng đông hơn, nhiều người dân qua nút giao này đều stress, bơ phờ .
Mặt đường hẹp nên khi những phương tiện đi lại dừng chờ đèn đỏ, lối rẽ phải từ đường Tôn Đức Thắng đi Bà Rịa – Vũng Tàu không hề chuyển dời dẫn đến dòng xe phía sau bị chặn lại, nối hàng dài trên đường. Ở hướng ngược lại, làn rẽ phải trên quốc lộ 51 đi huyện Nhơn Trạch xe cộ cũng tiếp tục đông đúc, kẹt cứng .

* Áp lực phương tiện lớn

Theo Sở Giao thông – vận tải đường bộ, ngã ba Nhơn Trạch là nút giao cắt cùng mức giữa quốc lộ 51 với đường Tôn Đức Thắng. Hiện nay, việc tổ chức triển khai giao thông vận tải ở khu vực này đa phần được tinh chỉnh và điều khiển bằng đèn tín hiệu giao thông vận tải. Khi xảy ra ùn tắc thì lực lượng tính năng sẽ tăng cường điều tiết, phân luồng cho hài hòa và hợp lý .

Đường hẹp, xe đông khiến người điều khiển xe máy đi lại rất khó khăn. Ảnh: Thanh Hải
Đường hẹp, xe đông khiến người điều khiển xe máy đi lại rất khó khăn. Ảnh: Thanh Hải

Dù đường Tôn Đức Thắng đã được thông xe thành đường 2 chiều nhưng do là tuyến đường huyết mạch để những phương tiện đi lại lưu thông ra, vào những khu công nghiệp và cảng biển nên thực trạng ùn tắc thường xảy ra, đặc biệt quan trọng là giờ cao điểm. Bên cạnh đó, khu vực này gần với nút giao giữa quốc lộ 51 với đường cao tốc TP.Hồ Chí Minh – Long Thành – Dầu Giây nên dễ dẫn đến ùn tắc lê dài .

Trưởng phòng Quản lý giao thông Sở Giao thông – vận tải Trần Dương Hùng cho rằng, phương án trước mắt là tiếp tục theo dõi tình hình giao thông và phân tích số lượng các loại phương tiện qua ngã ba để tính toán lại chu kỳ đèn tối ưu nhằm có hướng điều chỉnh cho phù hợp. Ngoài ra, các cơ quan quản lý đường bộ cần nghiên cứu phương án mở rộng thêm các làn rẽ phải trên các hướng để giải phóng bớt phương tiện.

Xem thêm: Tin tức

Về lâu dài hơn, Ủy Ban Nhân Dân tỉnh sớm cho góp vốn đầu tư thiết kế xây dựng triển khai xong đường Tôn Đức Thắng theo quy hoạch cũng như đề xuất kiến nghị Bộ Giao thông – vận tải đường bộ thống nhất chủ trương cho góp vốn đầu tư thiết kế xây dựng bổ trợ nút giao khác mức để phòng ngừa tai nạn thương tâm giao thông vận tải và xử lý ùn tắc liên tục xảy ra tại đây .
Ông Nguyễn Bôn, Phó trưởng ban chuyên trách kiêm Chánh văn phòng Ban An toàn giao thông vận tải tỉnh cho rằng, khu vực ngã ba Nhơn Trạch là “ cửa ngõ ” vào những khu công nghiệp nên tình hình giao thông vận tải được nhìn nhận sẽ phức tạp. Do đó, để hạn chế kẹt xe nên tạo điều kiện kèm theo cho những phương tiện đi lại trên đường Tôn Đức Thắng rẽ phải liên tục hướng về Bà Rịa – Vũng Tàu .

Thanh Hải

SHARE
+ Background: IT Engineer
+ Past: Pro. Internet Marketer | Brand Incident Risk Manager | Founder
+ Present: Invester & Trader