Xây dựng quy định về giảm phát thải khí nhà kính

(TN&MT) – Bộ TN&MT đang xây dựng Dự thảo Nghị định của Chính phủ quy định giảm nhẹ phát thải khí nhà kính và bảo vệ tầng ô-dôn. Theo đó, Thủ tướng Chính phủ sẽ quyết định Mục tiêu quốc gia về giảm nhẹ phát thải khí nhà kính trong Đóng góp do quốc gia tự quyết định (NDC), phê duyệt tổng hạn ngạch phát thải khí nhà kính theo giai đoạn và hàng năm của các cơ sở, doanh nghiệp phải thực hiện kiểm kê khí nhà kính.

Căn cứ pháp lý cho giảm phát thải

Nghị định của nhà nước lao lý giảm nhẹ phát thải khí nhà kính và bảo vệ tầng ô-dôn sẽ pháp luật cụ thể những Điều 92, 92 và 139 của Luật Bảo vệ thiên nhiên và môi trường năm 2020. Thứ trưởng Bộ TN&MT Lê Công Thành cho biết, pháp luật về ứng phó với BĐKH trong Luật Bảo vệ môi trường tự nhiên năm 2020 là địa thế căn cứ pháp lý quan trọng để triển khai những giải pháp nhằm mục đích đạt được mục tiêu giảm phát thải khí nhà kính đặt ra trong Đóng góp do vương quốc tự quyết định hành động ( NDC ) của Nước Ta ; là tiền đề tăng trưởng thị trường các-bon trong nước ; quản trị, loại trừ những chất làm suy giảm tầng ô-dôn, chất gây hiệu ứng nhà kính được trấn áp theo Điều ước quốc tế về bảo vệ tầng ô-dôn mà Nước Ta là thành viên .
Dự thảo Nghị định đưa ra mục tiêu và lộ trình giảm nhẹ phát thải khí nhà kính cho tiến trình đến hết năm 2025 và tiến trình từ năm 2026 đến hết năm 2030. Giai đoạn đến hết năm 2025 triển khai kiểm kê khí nhà kính, kiến thiết xây dựng và thực thi kế hoạch giảm nhẹ phát thải khí nhà kính. Giai đoạn từ năm 2026 đến hết năm 2030 triển khai giảm nhẹ phát thải khí nhà kính theo mục tiêu giảm nhẹ phát thải khí nhà kính trên cơ sở hạn ngạch được phân chia, trường hợp cơ sở phát thải khí nhà kính vượt hạn ngạch hoặc không sử dụng hết hạn ngạch được phân chia thì được trao đổi, mua và bán trên thị trường các-bon trong nước .

Năng lượng tái tạo góp phần giảm thiểu khí thải nhà kính. 

Các Bộ quản trị nghành nghề dịch vụ phải thiết kế xây dựng Kế hoạch giảm nhẹ phát thải khí nhà kính cụ thể cho quá trình đến hết năm 2025, quá trình từ năm 2026 đến hết năm 2030 và thực thi những giải pháp quản trị để đạt được mục tiêu giảm nhẹ phát thải khí nhà kính .
Quá trình góp ý cho Dự thảo, nhiều quan điểm cho rằng, đây là văn bản pháp lý mang tính chuyên ngành cao, pháp luật nhiều yếu tố mới tại Nước Ta và ảnh hưởng tác động rất lớn đến hoạt động giải trí sản xuất, kinh doanh thương mại của khối doanh nghiệp. Vì vậy, Bộ TN&MT cần đưa ra nhìn nhận tác động ảnh hưởng đơn cử của Nghị định với doanh nghiệp, đặc biệt quan trọng với những doanh nghiệp, những ngành, nghành trong hạng mục phải triển khai kiểm kê khí nhà kính. Bên cạnh đó, Dự thảo Nghị định cũng cần bổ trợ 1 số ít khái niệm, thuật ngữ chưa thông dụng. Điều này sẽ giúp thống nhất cách hiểu cho những đối tượng người dùng chịu kiểm soát và điều chỉnh khi tiếp cận với nội dung Dự thảo .

Cần có hướng quy đổi phát thải

Góp ý cho Dự thảo Nghị định, ông Lương Đức Long, Phó Chủ tịch – Tổng Thư ký Hiệp hội Xi măng Việt Nam cho biết, sản xuất xi măng là một trong những ngành có phát thải CO2 lớn (thống kê năm 2015 khoảng 48 triệu tấn CO2/năm) nên Hiệp hội đang chú trọng thúc đẩy các giải pháp tái sử dụng chất thải, tái sử dụng năng lượng, sử dụng nhiên liệu thay thế để phát điện…

Hiệu quả trong bước đầu thấy rõ khi đến năm 2020, mức phát thải CO2 đã giảm 5 % / tấn so với năm ngoái. Tuy nhiên, về mặt thực chất công nghệ tiên tiến, ngành xi-măng không hề không phát thải khí nhà kính. Bởi vậy, Bộ TN&MT cần có hướng dẫn về chiêu thức tính phát thải các-bon ròng để hoàn toàn có thể tính bù trừ khi Thương Hội tối ưu hóa sản xuất, giảm sử dụng nguồn năng lượng .

Đồng quan điểm, đại diện Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) cho rằng, theo NDC, Việt Nam xác định lĩnh vực năng lượng sẽ giảm phát thải thông qua các giải pháp về giảm tổn thất, sử dụng hiệu quả, tiết kiệm năng lượng và phát triển năng lượng tái tạo. Dự thảo Nghị định quản lý trực tiếp đến các nhà máy điện và yêu cầu kiểm kê khí nhà kính, giảm phát thải. Thực tế hiện nay, Việt Nam vẫn đang thiếu điện và các nhà máy nhiệt điện than đều phải huy động tối đa thời gian phục vụ. Như vậy, nếu coi đây là đối tượng giảm phát thải thì sẽ không khả thi.

thị trường điện Nước Ta lúc bấy giờ có rất nhiều nhà máy sản xuất của những chủ góp vốn đầu tư khác nhau, không riêng gì riêng EVN. Bởi vậy, EVN yêu cầu, Bộ TN&MT đóng vai trò quản lý chung, và những Bộ quản trị sẽ xem xét và cấp hạn ngạch phát thải cho những đầu mối doanh nghiệp, nhà máy sản xuất. Có thể lấy hạn ngạch từ nguồn năng lượng tái tạo, thủy điện để bù cho nhiệt điện than trong tương lai. Bên cạnh đó, hoàn toàn có thể giảm bớt thủ tục giảm phát thải cho doanh nghiệp và chỉ để họ triển khai phần kiểm kê, có hậu kiểm. Nguyên tắc là để doanh nghiệp tự làm, tự chịu nghĩa vụ và trách nhiệm nếu có sai phạm. Cần có thời hạn thử nghiệm để doanh nghiệp làm quen với những bước kiểm kê, báo cáo giải trình theo Nghị định trước khi tiến hành đại trà phổ thông .
Nhiều quan điểm cũng cho rằng, cần làm rõ địa thế căn cứ lựa chọn đối tượng người tiêu dùng phải thực thi giảm nhẹ phát thải khí nhà kính theo Dự thảo Nghị định. Theo đại diện thay mặt Cục Hàng không Nước Ta ( Bộ GTVT ), tổng phát thải trong nước của hàng không Nước Ta chỉ chiếm 1 % của nghành nghề dịch vụ nguồn năng lượng, và dự kiến tổng phát thải đến năm 2030 khoảng chừng 1,6 triệu tấn CO2. Mức phát thải này quá nhỏ, nhưng hàng không lại nằm trong hạng mục đối tượng người dùng phải thực thi giảm phát thải khí nhà kính. Bởi vậy, Cục yêu cầu vận dụng những lao lý của Dự thảo với những ngành phát thải cao hơn. Bên cạnh đó, nên đưa vào năm cơ sở để so sánh định mức phải giảm phát thải từ năm nào .
Đại diện đơn vị chức năng soạn thảo, ông Phạm Văn Tấn, Phó Cục trưởng Cục Biến đổi khí hậu cho biết, Bộ TN&MT sẽ tiếp thu những quan điểm tại Hội thảo và liên tục trao đổi với những Bộ, ngành, cơ quan tương quan để triển khai xong nội dung Dự thảo Nghị định trong thời hạn tới. Dự kiến sau khi nhà nước trải qua, Nghị định sẽ có hiệu lực hiện hành thi hành từ ngày 1/1/2022 cùng với Luật Bảo vệ môi trường tự nhiên 2020 .

Source: https://wada.vn
Category: Khác

SHARE
+ Background: IT Engineer
+ Past: Pro. Internet Marketer | Brand Incident Risk Manager | Founder
+ Present: Invester & Trader