Bộ xử lý khí thải (AIS : Air Induction System)

Tóm tắt bài viết:

  • Mục đích: đốt lượng xăng dư trong khí thải để bảo vệ môi trường.
  • Cấu tạo và nguyên lý hoạt động
  • Bảo dưỡng.
  • Vấn đề tranh cãi: bộ AIS có tác dụng “hồi khí thải” về cổ hút để tiết kiệm xăng hay không?
  • Tôi sẽ ủng hộ môi trường bằng cách khỏa thân, nên tôi không cần bộ AIS này, có thể tháo bỏ nó hay không? Trả lời: Không nên, thực tế sẽ ảnh hưởng công suất xe.
  • Cách tháo bỏ bộ AIS ra.

Mục đích và Nguyên lý hoạt động:

– Vì khí thải ra ống po chưa cháy hết

– Mục đích bộ AIS này lấy gió thả vô + sức nóng có sẵn => cho nó cháy hết
– Và da bơm đóng nó lại khi giảm ga bất thần ( vì lúc này xăng dư nhiều quá, k0 dám đốt )

Bộ xử lý khí thải (AIS : Air Induction System)

Trong khí thải của động cơ do việc cháy không trọn vẹn làm sinh ra 1 số ít hợp chất như : CO, HC, NOx Đó là những chất khí ô nhiễm, nên lúc bấy giờ trên quốc tế và ở việt nam, 1 số ít lọai xe hơi và xe gắn máy đời mới được lắp ráp một bộ giải quyết và xử lý khí thải CATALYZER với công dụng biến hóa những khí ô nhiễm trong khí thải thành những khí không độc, giảm tối đa việc thải những hợp chất ô nhiễm này ra môi trường tự nhiên, tác động ảnh hưởng đến sức khỏe thể chất của hội đồng. Bài viết này xin trình diễn một mạng lưới hệ thống làm giảm CO của khí thải được lắp trên những xe gắn máy đời mới Open ở thị trường Nước Ta .
Nguyên lý cơ bản của mạng lưới hệ thống giải quyết và xử lý này dựa trên phản ứng hóa học giữa CO và O2 dưới ảnh hưởng tác động của nhiệt độ cao : 2 CO + O2 → 2 CO2
Để hiểu rõ hơn về cấu trúc và họat động của mạng lưới hệ thống này, tôi xin trình diễn bộ giải quyết và xử lý khí thải AIS lắp ráp trên những xe gắn máy đời mới của hãng YAMAHA sản xuất tại Nước Ta ( Jupiter MX, Nouvo, Mio, Exciter )

1. Cấu tạo của bộ giải quyết và xử lý khí thải AIS :

Hệ thống này gồm những chi tiết cụ thể như diễn đạt trên hình vẽ gồm : Bộ lọc không khí ( 1 ) ; Ống cao su đặc dẫn không khí vào cụm van AIS ( 2 ) ; Cụm van AIS ( 3 ) ; Ống cao su đặc lấy áp suất âm để điều khiển và tinh chỉnh van AIS ( 4 ) ; Ống dẫn không khí đến đầu cửa xả ( 5 ), để sử dụng nhiệt độ cao nhất của khí cháy vừa thoát ra khỏi buồng đốt giúp phản ứng đạt hiệu suất cao nhất. Đầu ống nối vào cửa xả được sắp xếp vuông góc với cửa xả, để không khí thuận tiện thoát ra theo nguyên tắc chênh áp, khi luồng khí cháy thổi ngang qua nó. Kết cấu của cụm van AIS được diễn đạt trong phần hoạt động giải trí của mạng lưới hệ thống giải quyết và xử lý khí thải .

2. Họat động của bộ giải quyết và xử lý khí thải AIS :

Không khí sau khi được lọc sạch ở lọc gió ( 1 ), sẽ theo đường ống ( 2 ) vào cụm van AIS ( 3 ), trong điều kiện kèm theo hoạt động giải trí thông thường van AIS sẽ luôn mở để cung ứng không khí tới cửa xả, dưới ảnh hưởng tác động của ( lực hút của động cơ tại cổ hút ) trải qua ống cao su đặc ( 4 ) khi hạ ga bất thần ở vận tốc cao, cụm van AIS ( 3 ) sẽ đóng lại để tránh gây ra hiện tượng kỳ lạ cháy nổ ở sau cổ pô do việc phân phối O2 để đốt cháy lượng trung khí chưa được đốt cháy trong buồng đốt của động cơ .
Chúng ta nghiên cứu và điều tra 2 trường hợp :

a. Khi chạy ga thông thường

Áp chân không do lực hút của động cơ tác động ảnh hưởng lên màng da của bệ van không lớn chưa thắng được lực nén của lò xo, nên bệ van luôn mở phân phối không khí tới cửa xả để tạo phản ứng với CO trong khí thải .
Trong cấu trúc của cụm van AIS, van lưỡi gà được sắp xếp dưới bệ van ( trên đường không khí ra cửa xả ) nhằm mục đích ngăn ngừa không cho khí thải nóng đi vào cụm van AIS từ phía cửa xả, hoàn toàn có thể gây hư hỏng cụm van của bộ AIS.

b. Khi hạ ga bất thần ở vận tốc cao :

Lúc này, quả ga đã hạ xuống và đóng gần hết họng của chế trung khí, nên áp chân không ở cổ hút phía sau chế trung khí rất lớn, thắng được lực lò xo và kéo màng da đi lên, làm bệ van đóng lại. Dòng không khí qua bộ AIS sẽ bị ngắt, không được cấp tới cửa xả, để ngăn hiện tượng kỳ lạ cháy nổ sau tại cổ bô do có thêm ôxy để đốt lượng xăng chưa kịp cháy trong buồng đốt

3. Cách bảo trì và kiểm tra, sữa chữa mạng lưới hệ thống AIS :

a. Bảo dưỡng :

Cần liên tục vệ sinh lọc gió của mạng lưới hệ thống AIS để bảo vệ việc phân phối lượng không khí sạch và đủ cho việc giải quyết và xử lý khí thải. Kiểm tra những đường ống cao su đặc lấy gió vào và gió ra, cũng như ống lấy áp chân không, nếu thấy có hiện tương bị nứt, gãy, không kín phải thay bằng ống cao su đặc mới ngay, nếu không sẽ xảy ra hiện tượng kỳ lạ cháy nổ ở sau cổ pô và ảnh hưởng tác động đến họat động của động cơ ( do xô lệch chính sách hòa trộn ở chế trung khí ) .

b. Kiểm tra, thay thế sửa chữa :

Đối với xe có hệ thống xử lý khí thải AIS, khi chạy xe ở tốc độ trung bình và cao (khỏang 50km/h trở lên), nếu hạ ga đột ngột và nghe tiếng nổ lớn ở sau cổ pô.

Nguyên nhân: do không khí vẫn được cung cấp tới đầu cửa xả để đốt cháy lượng xăng chưa được đốt cháy trong buồng đốt gây ra. Cần kiểm tra thật kỹ lưỡng tòan bộ hệ thống AIS:

– Tình trạng những đường ống cao su đặc của mạng lưới hệ thống AIS ( rạn nứt, gãy, không kín .. ) : nếu thấy không tốt, phải thay mới .
– Cụm van AIS : Bệ van ( có đóng kín không ), màng da ( có bị nứt, thủng lỗ ) : nếu thực trạng không tốt, phải thay mới .
– Lọc gió : kiểm tra có lọc không khí tốt không ? ( vì nếu không tốt sẽ cho không khí có chứa nhiều bụi bẩn đi vào cụm van AIS và hoàn toàn có thể làm hư hỏng bệ van ) .
– Ống dẫn không khí tới đầu cửa xả : có được xiết chặt và bảo vệ kín không ?

KS TBA
(Hình ảnh trích từ tài liệu xeYamaha)

Vấn đề tranh cãi: Bộ xử lý khí thải AIS có tác dụng “hồi khí thải” về cổ hút hay không?

Khẳng định là không có cái công nghệ tiên tiến nào như vậy trên xe 2 bánh cả. Đó chỉ là lời đồn của những bác thợ sửa xe. Có nhiều nguyên do để phát sinh tin đồn thổi :

  • Ống điều khiển đóng mở cụm van AIS: thường nối vào cổ hút để lấy áp suất. Dễ nhầm lẫn là ống này dẫn ngược khí thải về để tiết kiệm xăng.
  • Tháo bộ AIS này ra thì sẽ hao xăng hơn, khiến người ta càng tin rằng bộ AIS có tác dụng “hồi khí thải” và tiết kiệm xăng. (Thực tế khi tháo AIS ra sẽ hao xăng hơn, nguyên do thì vẫn còn đang tranh cãi: (1) đa phần là do bộ AIS đã bị hư da bơm nên không đóng AIS ở ga cuối hoặc làm rò dòng khí (sạch) vô cổ hút. (2) Do tác dụng phụ của Overlap Camshaft, người ta nghi ngờ sự thay đổi nồng độ và áp suất ở cổ hút làm ảnh hưởng tới lượng khí dư trong buồng đốt ơ kỳ hút)
  • Ở xe 2 bánh nsx vẫn tận dụng lượng khí nóng và nghèo oxy đó là hơi nóng từ ống thông hơi lốc máy vào po-air, mục đích để làm giảm lượng xăng tiêu thụ. Chớ k0 hề tận dụng khí thải như lời đồn.
  • Có một hệ thống cấu tạo gần giống AIS, nhưng nguyên tắc khác hẳn, có tác dụng “hồi khí thải” về cổ hút để tiết kiệm nhiên liệu, đó là hệ thống EGR (xem link bên dưới bài viết).

Tôi sẽ ủng hộ môi trường bằng cách khỏa thân, nên tôi không cần bộ AIS này, có thể tháo bỏ nó hay không?

Trả lời : Không nên, trong thực tiễn sẽ ảnh hưởng tác động hiệu suất xe .

Cách tháo bỏ bộ AIS:

ais-1Tháo bộ AIS ra, và tìm cách bịt kín ở vị trí số 5. ( Xem hình trên ). Không nên bịt tạm ở vị trí 2 hoặc 1, sau thời hạn áp suất sẽ khiến cho hỏng mạng lưới hệ thống da bơm AIS và gây hậu quả nghiêm trọng .
Tham khảo :
– Hệ thống tuần hoàn khí thải EGR

Share this:

Thích bài này:

Thích

Đang tải …

Source: https://wada.vn
Category: Khác

Rate this post