Nồng độ khí gây hiệu ứng nhà kính giảm kỷ lục trong năm 2020 – Tạp chí điện tử Môi trường và Cuộc sống

Moitruong.net.vn

– Theo một báo cáo giải trình của Liên Hiệp Quốc, việc phong tỏa, giãn cách trong Covid-19 đã làm giảm lượng khí thải CO2 nhưng bức tranh tổng thể và toàn diện vẫn còn ảm đạm một cách đáng lo lắng .

Lượng khí thải gây hiệu ứng nhà kính CO2 trong năm 2020 đã giảm 7 %, mức kỷ lục. Trong báo cáo giải trình thường niên được công bố ngày 11/12, “ Dự án Carbon toàn thế giới ” nhìn nhận góp thêm phần làm giảm lượng khí thải CO2 là việc nhiều nước trên quốc tế áp đặt lệnh phong tỏa và những giải pháp hạn chế đi lại để chống dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 lây lan .
Tổng thư ký WMO, Giáo sư Petteri Taalas cho biết : “ Carbon dioxide sống sót trong khí quyển hàng thế kỷ và trong đại dương thậm chí còn lâu hơn. Lần ở đầu cuối Trái đất có nồng độ CO2 tương tự là cách đây 3-5 triệu năm, khi nhiệt độ ấm hơn 2-3 °C và mực nước biển là 10-20 m, cao hơn giờ đây. Nhưng toàn cầu lúc đó không có 7,7 tỷ dân ” .

Như các nhà khoa học đã cảnh báo trong nhiều thập kỷ, nhiều CO2 trong khí quyển đồng nghĩa với nhiệt độ tăng lên, băng tan, các hiện tượng thời tiết khắc nghiệt xảy ra thường xuyên hơn, và các đại dương bị axit hóa và gây hại với sinh vật biển.

Mức giảm khoảng chừng 2,4 tỷ tấn CO2 của năm nay lớn hơn nhiều so với những mức giảm kỷ lục được ghi nhận trước đó, như mức 0,9 tỷ tấn hồi cuối Chiến tranh Thế giới lần thứ hai, hay mức 0,5 tỷ tấn vào năm 2009, tiến trình đỉnh điểm của cuộc khủng hoảng cục bộ kinh tế tài chính toàn thế giới .

Ảnh minh họa
Nhóm những nhà nghiên cứu quốc tế thu thập dữ liệu thống kê cho báo cáo giải trình trên cho biết trong năm 2020, lượng khí thải từ nguyên vật liệu hóa thạch và những ngành công nghiệp ước tính tương tự 34 tỷ tấn CO2, vẫn là một phần đáng kể trong “ ngân sách carbon ” sống sót trên Trái Đất .
Mức giảm phát thải rõ ràng nhất được ghi nhận tại Mỹ – với 12 %, tiếp đó là Liên minh châu Âu ( EU ) – với 11 %. Tuy nhiên, theo nhìn nhận của dự án Bất Động Sản trên, lượng khí thải tại Trung Quốc hoàn toàn có thể chỉ giảm 1,7 % trong năm 2020 do Bắc Kinh nỗ lực hồi sinh kinh tế tài chính .

Tính theo lĩnh vực, phát thải từ giao thông vận tải giảm nhiều nhất, với lượng khí thải từ các loại ôtô giảm khoảng một nửa vào lúc đỉnh điểm của làn sóng dịch COVID-19 đầu tiên hồi tháng 4 vừa qua.

Đến tháng 12, lượng khí phát thải từ những loại phương tiện đi lại giao thông vận tải vận tải đường bộ đường đi bộ đã giảm 10 % so với cùng kỳ năm ngoái và khí phát thải từ hàng không đã giảm 40 % .
Khí phát thải từ những ngành công nghiệp – chiếm 22 % tổng lượng khí thải toàn thế giới – đã giảm 30 % ở 1 số ít vương quốc áp đặt những giải pháp phong tỏa khắt khe nhất .
Theo điều tra và nghiên cứu, vận tốc tăng phát thải khí CO2 trên toàn thế giới đã mở màn giảm. Tuy nhiên, những chuyên viên cảnh báo nhắc nhở vẫn còn quá sớm để nhìn nhận lượng khí thải sẽ tăng trở lại nhanh đến mức nào trong năm 2021 và những năm sau đó .
Xu hướng phát thải trong dài hạn sẽ nhờ vào nhiều vào kế hoạch phục sinh kinh tế tài chính hậu COVID-19 của những nước .

Theo Hiệp định Paris về biến đổi khí hậu, được ký kết năm 2015, để hạn chế nhiệt độ tăng ở mức dưới 2 độ C, trong thập kỷ này thế giới cần cắt giảm lượng khí thải từ 1 đến 2 tỷ tấn mỗi năm.

Tổ chức Khí tượng học quốc tế thuộc Liên Hiệp Quốc cho biết, nồng độ khí gây hiệu ứng nhà kính trong khí quyển hiện đang ở những mức cao nhất trong 3 triệu năm qua. Khi khí thải CO2 tăng, nhiệt độ toàn thế giới cũng tăng theo .
Giới khoa học cảnh báo nhắc nhở, nhiệt độ toàn thế giới tăng vượt mức 1,5 độ C hoặc 2 độ C sẽ dẫn đến thực trạng biến hóa khí hậu với những ảnh hưởng tác động khắc nghiệp hơn nhiều trên toàn quốc tế, gồm có những đợt hạn hán, những cơn bão mạnh hơn và nước biển dâng nhanh hơn .

Ngọc Linh 

Source: https://wada.vn
Category: Khác

Rate this post