Vận tải khách liên tỉnh chưa thể khơi thông

Đồ họa thể hiện thông tin số tuyến xe khách liên tỉnh được phép  hoạt động thí điểm từ ngày 15 đến 20-10 trên địa bàn Đồng Nai (Thông tin: THANH HẢI - Đồ họa: DƯƠNG NGỌC)
Đồ họa thể hiện thông tin số tuyến xe khách liên tỉnh được phép hoạt động thí điểm từ ngày 15 đến 20-10 trên địa bàn Đồng Nai (Thông tin: THANH HẢI – Đồ họa: DƯƠNG NGỌC)

TIN LIÊN QUAN
  • Gỡ khó cho vận tải hành khách liên tỉnh

Sau 1 tuần triển khai thí điểm, rất nhiều địa phương đồng ý mở lại tuyến vận tải khách liên tỉnh (đường bộ, đường sắt và hàng không). Tuy nhiên, lượng khách đi lại rất ít, các doanh nghiệp vận tải cũng tỏ ra dè dặt hoạt động.

Nguyên nhân chính được cho là nhiều tỉnh, thành chưa có sự thống nhất về công bố Lever dịch theo hướng dẫn của Bộ Y tế cũng như nhu yếu của người dân đi lại còn hạn chế. Ngoài ra còn do diễn biến dịch bệnh còn phức tạp, cộng thêm thời hạn dài tạm dừng hoạt động giải trí để triển khai giãn cách xã hội nhằm mục đích phòng, chống dịch Covid-19 đã khiến vận tải đường bộ khách đường dài vẫn chưa thể thông nòng .

* Vừa chạy vừa thăm dò

Trong báo cáo gửi Phó thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành về hoạt động giao thông vận tải, Bộ GT-VT cho biết, Bộ đã cho phép thí điểm vận tải khách liên tỉnh từ ngày 13 đến 18-10. Trong khoảng thời gian thí điểm đã có 48 UBND tỉnh, thành phố đồng ý cho thực hiện khôi phục hoạt động xe khách liên tỉnh. Trong đó, có 38 địa phương đã tổ chức khai thác 793 tuyến với 588 tuyến xe khách thực chạy; có hơn 1 ngàn chuyến xe hoạt động trong số gần 2 ngàn chuyến đăng ký với 944 xe chạy, chở hơn 5,6 ngàn khách.

Hàng không từ ngày 10 đến 17-10 đã khai thác 17 trong số 21 đường bay theo kế hoạch với 193 chuyến bay trong tổng số 322 chuyến theo kế hoạch, đạt tỷ suất giao động 60 % ; có gần 13 ngàn khách đi máy bay. Đường sắt đã chạy 2 đôi tàu / ngày trên tuyến TP. Hà Nội – TP.Hồ Chí Minh với trên 10 ngàn hành khách, trung bình mỗi chuyến có khoảng chừng 600 hành khách. Phần lớn, lượng khách đi lại đa phần quay trở về quê sau thời hạn kẹt lại những tỉnh vì dịch Covid-19 còn nhu yếu thực tiễn để ship hàng lưu thông thường nhật còn hạn chế .
Đơn cử tại Đồng Nai, Phó giám đốc Sở GT-VT Dương Mạnh Hưng cho hay, nhằm mục đích từng bước Phục hồi lại hoạt động giải trí vận tải đường bộ hành khách theo tuyến cố định và thắt chặt liên tỉnh bằng xe xe hơi tương thích với công tác làm việc phòng, chống dịch Covid-19 ; tạo điều kiện kèm theo để luân chuyển hành khách ship hàng nhu yếu đi lại của nhân dân, tỉnh đã thử nghiệm mở lại vận tải đường bộ khách liên tỉnh đến 2 địa phương là TP. Hồ Chí Minh và tỉnh Vĩnh Long .
Tuy nhiên, đến nay Đồng Nai chỉ hoàn toàn có thể khai thác trong thời điểm tạm thời 2 tuyến vận tải đường bộ khách cố định và thắt chặt Đồng Nai đến TP.Hồ Chí Minh trong thời hạn từ ngày 15 đến 20-10 gồm tuyến bến xe Nam Cát Tiên – bến xe Miền Đông và tuyến bến xe Tân Phú – bến xe Miền Đông. Nguyên nhân là do đơn vị chức năng kinh doanh thương mại vận tải đường bộ còn khá dè dặt, số lượng hành khách ít, không đủ ngân sách cho mỗi chuyến đi nên ít có doanh nghiệp trên địa phận tỉnh ĐK hoạt động giải trí thử nghiệm vận tải đường bộ khách liên tỉnh .
Ông Lê Đức Dục, Giám đốc HTX Thương Mại Dịch Vụ – vận tải đường bộ Phương Lâm ( H.Tân Phú ), đơn vị chức năng đứng ra khai thác trong thời điểm tạm thời 2 tuyến vận tải đường bộ khách cố định và thắt chặt từ Đồng Nai đến TP. Hồ Chí Minh cho biết, trong thời hạn thử nghiệm mỗi chuyến trung bình chỉ được vài khách, thậm chí còn có những chuyến xe chạy rỗng ở cả 2 chiều. Có nhiều nguyên do để dẫn đến thực trạng này. Trong đó, dịch bệnh còn phức tạp nên người dân quan ngại trong việc đi lại bằng xe khách. Hơn nữa, giá vé lúc bấy giờ từ Tân Phú đi bến xe Miền Đông trong khoảng chừng 65-80 ngàn đồng / lần nhưng khách muốn đi phải bỏ ra từ 200 – 300 ngàn đồng để có giấy xác nhận âm tính với SARS-CoV-2. Bên cạnh đó, người dân tại những địa phận nông thôn chỉ mới tiêm 1 mũi vaccine ngừa Covid-19, thời hạn tiêm chưa đủ 14 ngày nên chưa đủ điều kiện kèm theo lưu thông .

Nhiều doanh nghiệp vận tải mong muốn các quy định thực hiện thống nhất để xe khách liên tỉnh sớm hoạt động trở lại. Ảnh: T.Hải
Nhiều doanh nghiệp vận tải mong muốn các quy định thực hiện thống nhất để xe khách liên tỉnh sớm hoạt động trở lại. Ảnh: T.Hải

“ Trong tổng số khoảng chừng 8 chuyến xe chạy thì số khách đi lại chỉ đếm trên đầu ngón tay, chỉ những người có nhu yếu thiết yếu mới đi xe khách. Đơn vị vừa chạy vừa để thăm dò thị trường, nhìn nhận nhu yếu thực tiễn của người dân mới có dự tính lan rộng ra khai thác đại trà phổ thông khi lao lý được cho phép. Nhưng nhìn chung, vẫn còn nhiều khó khăn vất vả, vướng mắc ảnh hưởng tác động đến hoạt động giải trí vận tải đường bộ khách ” – ông Lê Đức Dục nói .

* Thiếu đồng bộ

Bộ GT-VT cho rằng, không riêng gì Đồng Nai mà nhiều địa phương khác ĐK thử nghiệm hoạt động giải trí vận tải đường bộ khách liên tỉnh gặp khó và chưa thể không thay đổi. Trong đó, pháp luật nhu yếu lái xe, phụ xe khách phải tiêm đủ liều vaccine ngừa Covid-19 là khó triển khai vì hầu hết mới được tiêm 1 liều vaccine. Tâm lý hành khách còn lo lắng, lo ngại nên chưa tự tin đi lại bằng phương tiện đi lại công cộng trong khi tỷ suất tiêm vaccine ngừa Covid-19 đủ liều cho người dân tại nhiều tỉnh còn thấp .
Nhiều địa phương còn có pháp luật quá ngặt nghèo việc xét nghiệm, cách ly so với hành khách đến. Việc công bố Lever dịch tại những địa phương chưa kịp thời, khiến tổ chức triển khai vận tải đường bộ hành khách còn lúng túng. Một số địa phương vẫn sống sót những văn bản có pháp luật về mức độ cách ly, giải pháp phòng dịch cao hơn so với lao lý tại Nghị quyết 128 / NQ-CP ngày 11-10-2021 của nhà nước về pháp luật trong thời điểm tạm thời thích ứng bảo đảm an toàn, linh động, trấn áp hiệu suất cao dịch Covid-19 và hướng dẫn của Bộ Y tế. Những nguyên do trên khiến nhiều tuyến xe khách ít khách nên chưa khai thác hoặc khai thác hạn chế .
Bên cạnh đó, theo Tổng cục Đường bộ Nước Ta, thời hạn thử nghiệm ngắn nên lượng hành khách giữa hai đầu bến ít, nhiều tuyến xe hoạt động giải trí nhưng không có khách. Đồng thời, doanh nghiệp vận tải đường bộ có quy mô lớn còn thăm dò nhu yếu khách đi lại để quyết định hành động có chạy hay không .
Tại hội nghị trực tuyến toàn nước sơ kết công tác làm việc bảo vệ trật tự bảo đảm an toàn giao thông vận tải 9 tháng của năm 2021 mới gần đây, Thứ trưởng Bộ GT-VT Lê Đình Thọ cho hay, sau khi thử nghiệm xong mở lại vận tải đường bộ khách liên tỉnh, Bộ GT-VT sẽ nhìn nhận lại, nỗ lực sau ngày 20-10 sẽ có một hướng dẫn thích ứng được phát hành theo niềm tin Nghị quyết 128, ví dụ như tần suất hoàn toàn có thể tăng lên cả về đường đi bộ, hàng không .

Theo Thứ trưởng Bộ GT-VT Lê Đình Thọ, quy định hiện nay của Bộ Y tế đã rõ ràng nhưng cần tránh tình trạng các địa phương mỗi nơi một kiểu, một quan điểm, tự ý quy định thêm, gây bức xúc. Các địa phương phải sớm công khai cấp độ của địa phương mình để vận tải được thông suốt. Việc xét nghiệm cũng cần tính toán, nếu xét nghiệm nhiều nhưng không cẩn thận sẽ gây tốn kém, không hiệu quả.     

Tại hội nghị trực tuyến toàn nước sơ kết công tác làm việc bảo vệ trật tự bảo đảm an toàn giao thông vận tải 9 tháng của năm 2021 mới gần đây, Phó thủ tướng thường trực nhà nước PHẠM BÌNH MINH quan tâm, Nghị quyết 128 / NQ-CP của nhà nước về pháp luật trong thời điểm tạm thời thích ứng bảo đảm an toàn, linh động, trấn áp hiệu suất cao dịch Covid-19 nêu giải pháp thực thi lao lý phòng dịch Covid-19 chung trong toàn nước. Mỗi địa phương không đưa ra lao lý phòng dịch trái với lao lý của Trung ương, không được làm ảnh hưởng tác động lưu thông sản phẩm & hàng hóa, sản xuất, kinh doanh thương mại và đi lại, hoạt động và sinh hoạt của nhân dân .

       Thanh Hải

SHARE
+ Background: IT Engineer
+ Past: Pro. Internet Marketer | Brand Incident Risk Manager | Founder
+ Present: Invester & Trader