Đi xe máy như thế nào để tiết kiệm nhiên liệu?

1. Thường xuyên bảo dưỡng xe định kỳ

Các bộ phận như dây đai, lọc gió, mạng lưới hệ thống phun xăng điện tử, bộ chế trung khí, bugi …. là bộ phận quyết định hành động trực tiếp đến mức tiêu tốn nguyên vật liệu. Vì vậy, để tiết kiệm nguyên vật liệu bạn nên liên tục đưa xe đi bảo trì và kiểm tra định kỳ .
Dầu nhớt xe, bạn cũng nên liên tục thay theo định kỳ để máy hoạt động giải trí hiệu suất cao hơn giúp xe tiết kiệm nguyên vật liệu. Vì nếu sử dụng dầu có độ nhớt quá cao, nguồn năng lượng và thời hạn tiêu tốn để bơm dầu đến nơi cần bôi trơn sẽ cao hơn thế cho nên sẽ làm tiêu tốn nhiều nguyên vật liệu hơn .
Việc bảo dưỡng xe thường xuyên không chỉ giúp bạn tiết kiệm nhiên liệu mà còn tăng tuổi thọ của xe.

2. Đi đều ga không phóng nhanh, phanh gấp

Muốn tiết kiệm nguyên vật liệu thì bạn nên giữ tay ga và tinh chỉnh và điều khiển xe một cách không thay đổi. Tránh thực trạng thốc ga để tăng cường hay đi quá chậm … vì khi tăng ga, máy phải khắc phục sức ì của xe để tăng cường, động cơ cần phát ra hiệu suất lớn hơn nên cần nhiều xăng. Khi giảm tốc bất ngờ đột ngột, động năng của xe ( do xăng tạo ra ) chuyển thành nhiệt năng trên các bố thắng và tản vào không khí cũng làm hao xăng .

3. Không tăng ga đột ngột sau khi dừng đèn đỏ

Nhiều người sau khi dừng đèn đỏ thường vặn ga bất ngờ đột ngột để xe vọt đi. Tuy nhiên đây là một hành vi khiến xe tốn nguyên vật liệu gấp vài lần so với thông thường .
Nên muốn tiết kiệm nguyên vật liệu, sau khi hết đèn đỏ bạn nên cho xe tăng tốc từ từ cộng với việc vào số uyển chuyển .

4. Thường xuyên thay đổi số

Nhiều người (đặc biệt là phụ nữ) thường có thói quen để nguyên số không thay đổi dù đi nhanh hay chậm, lên dốc hay xuống dốc… Điều này đã khiến chiếc xe của bạn không chỉ tốn nhiên liệu mà còn nhanh hỏng hơn. Vì vậy, muốn tiết kiệm và tuổi thọ chiếc xe cao hơn thì bạn nên thay đổi số sao cho phù hợp với tốc độ, loại đường.

Khi xe gặp dốc hoặc đi vào đường xấu cần trả về số thấp số 1 hoặc hai bậc. Khi dừng xe ở ngã tư, cần giảm ga và trả về số thấp hơn số vừa sử dụng. Khi xe khởi động lăn bánh, nên cài số ở số 1
Nếu đi xe số, bạn nên chuyển số thường xuyên để xe vẫn hành phù hợp với tốc độ và cung đường. (Ảnh minh họa: KT).Nếu đi xe số, bạn nên chuyển số thường xuyên để xe vẫn hành phù hợp với tốc độ và cung đường. (Ảnh minh họa: KT).

5. Tắt máy khi dừng đèn đỏ

Mọi người đều nghĩ rằng việc tắt máy khi dừng đèn đỏ rồi khởi động khi đèn xanh sẽ tốn hơn là để xe nổ máy. Tuy nhiên, trong thực tiễn lại không phải vậy. Vì với những xe được trang bị mạng lưới hệ thống phun xăng điện tử, mỗi lần khởi động hết rất ít xăng ( trường hợp động cơ đã được làm nóng ) .
Trong khi đó, mỗi phút để xe nổ không tải sẽ tiêu tốn lượng xăng mà đáng lẽ bạn đi được gần 1 cây số nữa. Tuy nhiên, với trường hợp đèn đỏ có thời hạn ngắn thì không thiết yếu. Bạn tắt máy khi phải dừng xe từ 20 giây trở lên .

Hiện tại, nhiều mẫu xe tại thị trường Việt Nam đã có trang bị chức năng “Stop and Go” (dừng và đi) thì bạn có thể bật nó lên; khi xe dừng đèn đỏ hoặc chờ đời đến một khoảng thời gian nhất định xe sẽ ngắt động cơ và khi đi thì bạn chỉ cần vặn nhẹ ga là xe hoạt động trở lại.

6. Thường xuyên kiểm tra áp suất lốp

Trong trường hợp áp suất không đủ sẽ làm tăng ma sát, khiến động cơ phải hoạt động giải trí nhiều hơn, chiếc xe chuyển dời ì hơn nên nên sẽ tốn nguyên vật liệu hơn. Vì vậy, muốn xe không hao xăng phải bơm căng bánh xe theo áp suất lao lý của nhà sản xuất xe .
Thường, so với xe dung tích 100 – 110 cc, áp suất lốp bơm đúng cho bánh sau là 3 kg / cm2, bánh trước là 2,3 kg / cm2. / .

Source: https://wada.vn
Category: Tiết kiệm

SHARE
+ Background: IT Engineer
+ Past: Pro. Internet Marketer | Brand Incident Risk Manager | Founder
+ Present: Invester & Trader