Khởi động tuyến cao tốc Dầu Giây – Liên Khương

Hai dự án Bất Động Sản cao tốc Dầu Giây – Tân Phú và Tân Phú – Bảo Lộc sẽ giúp phương tiện đi lại vận động và di chuyển từ TP TP HCM đến Đà Lạt chỉ 3 giờ .Ngày 12/3, đại diện thay mặt Bộ Giao thông Vận tải cho hay, Ban quản trị dự án Bất Động Sản Thăng Long đã trình Bộ xem xét báo cáo giải trình nghiên cứu và điều tra tiền khả thi dự án Bất Động Sản cao tốc Dầu Giây – Tân Phú. Đây là một trong ba dự án Bất Động Sản thành phần thuộc dự án Bất Động Sản góp vốn đầu tư kiến thiết xây dựng đường cao tốc Dầu Giây – Liên Khương .Dự án cao tốc Dầu Giây – Tân Phú có điểm đầu giao với quốc lộ 1 tại km1829 + 500, trùng với điểm cuối cao tốc TP TP HCM – Long Thành – Dầu Giây, cách ngã ba Dầu Giây khoảng chừng 2,7 km về phía Bắc ( tại xã Xuân Thạnh, huyện Thống Nhất, tỉnh Đồng Nai ) ; điểm cuối tại km59 + 594, giao cắt quốc lộ 20 tại km69 + 400, thuộc xã Phú Trung, huyện Tân Phú, tỉnh Đồng Nai .

Tuyến đường dài khoảng 59 km, quy mô 4 làn xe theo tiêu chuẩn đường cao tốc loại A, vận tốc thiết kế 100 km/h. Tổng mức đầu tư giai đoạn một là 6.619 tỷ đồng.

Cao tốc Dầu Giây - Liên Khương sẽ kết nối với cao tốc TP HCM - Long Thành - Dầu Giây hiện nay. Ảnh: Quỳnh Trần.Cao tốc Dầu Giây – Liên Khương sẽ liên kết với cao tốc TP Hồ Chí Minh – Long Thành – Dầu Giây lúc bấy giờ. Ảnh : Quỳnh TrầnBan quản trị dự án Bất Động Sản Thăng Long cũng yêu cầu góp vốn đầu tư theo hình thức PPP, loại hợp đồng BOT, nhà nước tương hỗ kinh phí đầu tư khoảng chừng 1.300 tỷ đồng. Nếu được trải qua, cơ quan nhà nước có thẩm quyền sẽ lựa chọn nhà góp vốn đầu tư từ quý 4 năm nay, khai công quý 4/2022 và triển khai xong vào quý 1/2025 .

Tuần qua, UBND tỉnh Lâm Đồng cũng đã kiến nghị Bộ Kế hoạch Đầu tư thẩm định báo cáo nghiên cứu tiền khả thi cao tốc Tân Phú (Đồng Nai) – Bảo Lộc (Lâm Đồng). Đây là dự án thứ hai thuộc Dự án xây dựng đường cao tốc Dầu Giây – Liên Khương.

Theo nghiên cứu tiền khả thi, tuyến đường dài 67 km, đi qua tỉnh Đồng Nai (huyện Tân Phú) khoảng 11 km và tỉnh Lâm Đồng khoảng 56 km. Điểm đầu kết nối với dự án cao tốc Dầu Giây – Tân Phú, điểm cuối tại km126, giao với đường Nguyễn Văn Cừ, thành phố Bảo Lộc, Lâm Đồng.

Dự án có quy mô nền đường rộng 22 m với 4 làn xe, 2 làn dừng khẩn cấp, dải an toàn, dài phân làn. Giai đoạn một đến năm 2025, góp vốn đầu tư nền đường rộng 13,5 m với 2 làn xe, tiến trình 2 sẽ lan rộng ra đường 22 m với 4 làn xe. Tổng mức góp vốn đầu tư sơ bộ quá trình một khoảng chừng 16.408 tỷ đồng, trong đó vốn nhà nước và địa phương là 6.500 tỷ đồng, vốn nhà góp vốn đầu tư kêu gọi 9.908 tỷ đồng .Ông Trần Văn Hiệp, quản trị Ủy Ban Nhân Dân tỉnh Lâm Đồng, cho biết tuyến cao tốc Dầu Giây đến Liên Khương là tham vọng của người dân tỉnh Lâm Đồng nhiều năm nay. Các đoạn cao tốc Dầu Giây – Tân Phú, Tân Phú – Bảo Lộc triển khai xong sẽ góp thêm phần đổi khác bộ mặt kinh tế tài chính, xã hội của tỉnh Lâm Đồng, rút ngắn thời hạn chuyển dời từ TP Hồ Chí Minh đến Đà Lạt chỉ 3 giờ thay vì trên 6 giờ như lúc bấy giờ. Tuyến cao tốc cũng sẽ giảm tải cho quốc lộ 20 .

Tuyến cao tốc Dầu Giây – Liên Khương – Đà Lạt dài 208 km với quy mô 4 làn xe, nằm trong quy hoạch phát triển mạng lưới đường cao tốc Việt Nam đến năm 2030. Hiện nay, một đoạn từ Liên Khương đến thành phố Đà Lạt khoảng 19 km đã hoàn thành.

Thời gian qua, Bộ Giao thông vận tải đường bộ đã giao những cơ quan lập báo cáo giải trình điều tra và nghiên cứu tiền khả thi những dự án Bất Động Sản thành phần theo những đoạn : Dầu Giây – Tân Phú dài 60 km, Tân Phú – Bảo Lộc 67 km, Bảo Lộc – Liên Khương dài 73 km, yêu cầu sử dụng một phần vốn tương hỗ của nhà nước trong kế hoạch góp vốn đầu tư công trung hạn tiến trình 2021 – 2025 .

Đoàn Loan

SHARE
+ Background: IT Engineer
+ Past: Pro. Internet Marketer | Brand Incident Risk Manager | Founder
+ Present: Invester & Trader