HÀNH TRÌNH LỘNG GIÓ CỦA GIÁO DỤC Y KHOA TẠI VIỆT NAM

Khi tôi nhập trường Y 25 năm trước, những giáo sư đã thông tin rằng chúng tôi sẽ theo học chương trình giáo dục y khoa mới do Bộ Giáo dục và Đào tạo của Nước Ta khởi xướng. Chương trình sáu năm chứa đầy những môn khoa học y học cơ sở và tân tiến. Trong ba năm tiên phong, chúng tôi đã phải học trên lớp và trong phòng thí nghiệm trước khi tiếp xúc với người bệnh. Theo cách này, chúng tôi đã lớn lên trong những lớp học “ một chiều ”, nơi chúng tôi lặp lại hàng ngày một quy trình chán ngắt : nghe giáo sư giảng, chép lời thầy vào vở, và học thuộc lòng. Đến khi thi kim chỉ nan, ai có nhớ nhiều từ hơn sẽ nhận được điểm cao hơn. Còn khi thi thực hành, điểm số của sinh viên lại nhờ vào vào nhìn nhận chủ quan của giảng viên. Đến năm thứ hai, đôi lúc tôi cảm thấy cách học này thật căng thẳng mệt mỏi và chán nản .

Giáo dục thay đổi

Dẫu có những thời gian khó khăn vất vả, tôi vẫn có được ký ức tốt đẹp về chương trình giáo dục y khoa khi nhà trường có những đổi khác về chiêu thức dạy – học. Từ năm thứ ba trở đi, chúng tôi có nhiều thời hạn hơn để đọc sách và tự nghiên cứu và điều tra trên thư viện. Để sẵn sàng chuẩn bị cho những kỳ thi, sinh viên không còn phải học thuộc lòng nội dung bài giảng vì có thêm giải pháp thi trắc nghiệm .

Sống trong cộng đồng và học tập tại trạm y tế xã giúp chúng tôi hiểu hơn về đời sống vùng nông thôn và y tế tuyến cơ sở. Những đêm trực ở khoa cấp cứu cho chúng tôi những trải nghiệm quý giá về kỹ thuật hồi sức và tính chuyên nghiệp trong y khoa.

Lấy người học làm trung tâm

Sau khi tôi tốt nghiệp, những trường Y ở Nước Ta liên tục cải tổ chương trình. Trong hai thập kỷ vừa mới qua ( 2001 – 2020 ), họ đã tiến dần đến chương trình giáo dục lồng ghép, vận dụng nguyên tắc “ lấy người học làm TT ”, và trình làng những giải pháp giáo dục “ dựa trên yếu tố ” và “ dựa trên mô phỏng ” .

Sinh viên y khoa bây giờ có thể học lý thuyết trên lớp học và thực hành trong những trung tâm mô phỏng lâm sàng. Mạng lưới cơ sở thực hành đã vươn ra ngoài bệnh viện tới những cơ sở chăm sóc sức khỏe ban đầu và cộng đồng. Nhu cầu bổ sung bác sĩ cho hệ thống y tế địa phương đã được quan tâm, giúp cải thiện cơ hội tiếp cận giáo dục y khoa cho người dân tộc thiểu số và người dân vùng nông thôn.

Làn gió đổi mới trong giáo dục y khoa

Gần đây, Bộ Y tế Nước Ta đã lôi kéo liên tục cải cách giáo dục y khoa dựa trên năng lượng và dựa trên mạng lưới hệ thống. Với sự tương hỗ của Ngân hàng Thế giới và những đối tác chiến lược tăng trưởng khác, gồm có Liên minh Châu Âu và Cơ quan tăng trưởng quốc tế Mỹ, Dự án “ Giáo dục đào tạo và huấn luyện và đào tạo nguồn nhân lực y tế ship hàng cải cách mạng lưới hệ thống y tế ” ( Dự án HPET ) đã đem đến làn gió thay đổi trong mạng lưới hệ thống giáo dục y khoa của Nước Ta .

Bắt đầu từ năm 2014, Dự án nhằm cải thiện chất lượng giáo dục y khoa thông qua tăng cường khung chính sách quốc gia và năng lực dạy – học trong các cơ sở giáo dục và đào tạo cán bộ y tế. Sau sáu năm triển khai dự án, Bộ Y tế đã phát triển được những nền tảng pháp lý và thể chế cho chuyển đổi giáo dục y khoa theo mô hình dựa trên năng lực và dựa trên hệ thống.

tableTới nay, Dự án HPET đã tương hỗ cho năm trường ĐH Y và 91 cơ sở thực hành lâm sàng. Dự án cũng giúp sinh viên và cán bộ y tế có những trải nghiệp học tập quy đổi, và tạo ra nguồn nhân lực có chất lượng cho tiềm năng bao trùm y tế toàn dân .
Video clip dưới đây trình làng một trường ĐH y thụ hưởng dự án Bất Động Sản HPET đã thay đổi chương trình giáo dục y khoa và cải tổ thưởng thức học tập cho sinh viên .

Source: https://wada.vn
Category: Chuyện 5 châu

SHARE
+ Background: IT Engineer
+ Past: Pro. Internet Marketer | Brand Incident Risk Manager | Founder
+ Present: Invester & Trader