Giải thích về công suất và mô-men xoắn của động cơ đốt trong – https://wada.vn

Trong những thông số kỹ thuật cơ bản nhất của một động cơ đốt trong, hiệu suất và mô-men xoắn là hai thông số kỹ thuật kỹ thuật có ý nghĩa quan trọng nhất về mặt “ sức mạnh ” của chiếc xe. Hai thông số kỹ thuật này quan hệ với nhau một cách ngặt nghèo, mỗi thông số kỹ thuật bộc lộ một đặc tính khác nhau và quyết định hành động tính năng của chiếc xe trong từng điều kiện kèm theo quản lý và vận hành đơn cử .

dong co dot trong

Các loại xe như xe ben, xe off-road, xe thể thao hay siêu xe … đều được sinh ra với một mục tiêu đơn cử và không giống nhau. Việc so sánh hiệu suất và mô-men xoắn giữa những động cơ với nhau hoàn toàn có thể là một yếu tố khiến cho nhiều người sử dụng xe còn mơ hồ. Ví dụ, nếu ta nói một chiếc Lamborghini có hiệu suất 700 mã lực là “ mạnh ” hơn một chiếc xe tải Hyundai có hiệu suất 200 mã lực thì đó là một điều trọn vẹn sai lầm đáng tiếc. Bởi “ sức mạnh ” của chiếc xe không riêng gì bộc lộ ở một đại lượng là hiệu suất mà nó còn bộc lộ ở một đại lượng quan trọng khác, đó chính là mô-men xoắn

cong suat so voi luc keo

Căn nguyên của sự rối rắm này là ở chỗ khi những đơn vị sản xuất nâng cấp cải tiến hay cho sinh ra một loại động cơ mới nào đó thì họ đã biết mình theo đuổi những đặc thù kỹ thuật nào để đạt được sự tối ưu về khối lượng, kích cỡ cũng như mục tiêu sử dụng của chiếc xe. Giá trị của hiệu suất và mô-men xoắn biến thiên rất khác nhau trong dải vòng tua của động cơ và thường thì thì những đơn vị sản xuất chỉ công bố giá trị cực lớn của hai thông số kỹ thuật này. Điều đó rất dễ gây nên nhầm lẫn về “ sức mạnh ” của một chiếc xe. Chúng ta sẽ cùng xem hiệu suất cũng như mô-men xoắn thực sự là gì và chúng có ý nghĩa như thế nào so với một chiếc xe .
Thông thường, khi “ trò chuyện ” về xe cộ với nhau, người ta hay nói về hiệu suất của chiếc xe mà ít ai nói về mô-men xoắn bởi họ thường nghĩ rằng họ không hiểu nhiều về mô-men xoắn, hoặc là cho rằng mô-men xoắn không quan trọng cho lắm. Thật ra, mô-men xoắn mới là thứ “ dễ hiểu ” hơn so với hiệu suất. Chính vì thế, tiên phong mình xin nói về mô-men xoắn, tất cả chúng ta cần hiểu rõ về nó trước khi hiểu về hiệu suất. 😉

Luc Xiet

Ngay ở cái tên của nó, mô-men xoắn đã bộc lộ ý nghĩa thực sự là gì. Mô-men xoắn chính là lực sinh ra khi xảy ra hiện tượng kỳ lạ vật thể quay quanh trục và nó có nguồn gốc từ những thí nghiệm của nhà khoa học nổi tiếng Archimede về đòn kích bẩy. Khi có một lực tác động ảnh hưởng vào một vật khiến nó quay quanh một điểm, mô-men xoắn sẽ Open. Nói một cách nôm na, mô-men xoắn chính là lực xoay của trục khuỷu và nếu “ tưởng tượng ” ra xa hơn thì nó tượng trưng cho lực quay của bánh xe .
Một chiếc xe có mô-men xoắn càng lớn thì lực quay của bánh xe càng mạnh, xe càng có năng lực chở hay kéo vật nặng và do đó càng “ đề pa ” nhanh gọn hơn. Tuy nhiên, chiếc xe có đạt được vận tốc cao hay không thì nhờ vào một thông số kỹ thuật quan trọng nữa, đó chính là hiệu suất của động cơ .
Xong, giờ đây thì những bạn đã hiểu về mô-men xoắn, mình sẽ nói qua hiệu suất của động cơ. Trong phong cách thiết kế của động cơ đốt trong, hiệu suất tượng trưng cho năng lực đạt vận tốc nhanh hay chậm mà không tượng trưng cho lực hay “ sức mạnh ” của chiếc xe. Nói một cách đúng chuẩn, hiệu suất tượng trưng tốc độ sinh công, hay nôm na là vận tốc sinh ra mô-men xoắn của động cơ .

Nếu một chiếc xe có công suất càng lớn, nó có thể đạt được vận tốc rất cao nhưng chưa chắc nó có “sức mạnh” nếu mô-men xoắn cực đại của nó thấp. Ví dụ, một chiếc xe thể thao có thể chạy nhanh đến 350 km/h nhưng chưa chắc nó có thể kéo được một chiếc xe… hũ lô hạng nặng. 😀 Tuy nhiên một chiếc xe ben hạng nặng của Caterpillar chỉ chạy được tối đa 150km/h thì lại hoàn toàn có khả năng này.

Qua hai định nghĩa trên, ta hoàn toàn có thể thấy được thực chất thực sự của hiệu suất và mô-men xoắn là gì và sự khác nhau giữa chúng ra sao. Từ nhu yếu thực tiễn, tất cả chúng ta hoàn toàn có thể nhận thấy những loại xe cần mô-men xoắn lớn chính là xe tải, xe lu, xe địa hình, xe quân sự chiến lược … và những loại xe cần hiệu suất cao là xe đua, xe thể thao … Như vậy, một chiếc xe có cả hai thông số kỹ thuật hiệu suất và mô-men xoắn vào loại “ cực cao ” thì nó sẽ hoạt động giải trí tựa tựa như một chiếc xe hũ lô kéo theo một chiếc container và chạy với tốc độ 300 km / h. 😀

Như đã đề cập ở những phần trên, công suất và mô-men xoắn đều biến thiên liên tục trong dải vòng tua hoạt động của động cơ. Chính vì thế, một động cơ được cho là “hoàn hảo” nếu nó đạt được những tiêu chí sau:
Có công suất cực đại lớn => đạt được tốc độ cao
Có mô-men xoắn cực đại lớn => cho khả năng tải nặng, lực kéo mạnh, tăng tốc nhanh
Mô-men xoắn cực đại phải đạt được ở vòng tua thấp => tăng tốc nhanh, tải nặng tức thời và tiết kiệm nhiên liệu
Mô-men xoắn cực đại phải đạt được tại một dải vòng tua dài => kéo dài khả năng tải nặng và tăng tốc độ của xe
Dưới đây là biểu đồ mình họa mối tương quan giữa công suất, mô-men xoắn tại dải vòng tua hoạt động của động cơ V8 4.0L TFSI trên Audi RS7 2014, một mẫu xe thể thao mà mình từng chia sẻ với các bạn trong một bài viết trước đây.Động cơ này cho công suất cực đại 560 mã lực tại 5.700 – 6.600 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại đạt 700Nm tại dải vòng tua 1.750 – 5.500 vòng/phút. Đây chính là một động cơ hiện đại và mạnh mẽ, thỏa mãn tương đối tốt 4 tiêu chí trên.

cong suat va mo moen xoan

Nhìn vào biểu đồ này, tất cả chúng ta hoàn toàn có thể thấy mô-men xoắn cực lớn 700N m của động cơ đạt được tại vòng tua rất sớm : 1.750 vòng / phút và lê dài đến tận 5.500 vòng / phút – những số lượng mà phần đông tay lái nào cũng ao ước. Những đường gạch chấm chấm dốc lên rất nhanh từ vòng tua 1.000 vòng / phút cho đến 1.750 vòng / phút, điều này cho thấy rằng mô-men xoắn của chiếc xe đã tăng lên rất nhanh trong một khoảng chừng thời hạn rất ngắn. Khi xe mới khởi động, vòng tua máy sẽ nằm ở mức từ 800 vòng / phút đến 1000 vòng / phút, chỉ cần mớm nhẹ ga, vòng tua máy của hầu hết những xe sẽ lên đến 2000 vòng / phút rất thuận tiện .
Về hiệu suất, do thực chất là một đại lượng tượng trưng cho tốc độ sinh công nên hiệu suất sẽ tỷ suất thuận với vòng tua máy ( vận tốc quay của trục khuỷu ). Nhìn vào biểu đồ trên, tất cả chúng ta hoàn toàn có thể thuận tiện nhìn thấy đồ thị của hiệu suất có hình dốc xéo, giá trị của nó tăng lên rất nhanh theo số vòng tua và đạt cực lớn tại số vòng tua khá sớm – 5.700 vòng / phút. Đặc biệt tại quá trình 1.000 vòng / phút cho đến 1.750 vòng / phút, quá trình mà mô-men xoắn đi từ giá trị thấp nhất cho đến cao nhất, thì hiệu suất có độ dốc cao hơn so với phần còn lại của biểu đồ. Điều này chứng tỏ vận tốc của chiếc xe hoàn toàn có thể tăng lên nhanh nhất là trong quá trình khởi đầu này .

Chính vì vậy, chúng ta có thể thấy động cơ V8 của Audi RS7 là một cỗ máy gần như hoàn hảo và là ao ước của các tín đồ tốc độ. Chiếc xe này sẽ có một khả năng vận hành khá đáng nể với khả năng tốc rất nhanh cùng tốc độ tối đa đạt được sẽ là rất lớn nếu không có hệ thống giới hạn tốc độ điện tử. Trong bài viết trước đây, mình cũng đã so sánh về thông số công suất với 2 đối thủ lớn nhất của Audi RS7 là BMW M6 Gran Coupe và Mercdes-Benz CLS AMG. Với cùng kết cấu kiểu V8, động cơ V8 BiTurbo 5.5L của Mercedes-Benz CLS63 AMG sản sinh ra công suất tối đa 518 mã lực. Trong khi đó, mặc dù cho ra công suất tối đa 560 mã lực giống như Audi RS7 nhưng động cơ V8 của BMW M6 Gran Coupe lại có dung tích xy-lanh lớn hơn, 4,4 lít.

( Nguồn : Tinh tế )

Bình luận

Source: https://wada.vn
Category: Khác

Rate this post